sáng kiến kinh nghiệm lớp 3



sáng kiến kinh nghiệm phát triển toán học lớp 3


chúng tôi  đã cho ra mắt những thầy cô các skkn đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học nhiều cấp cho phép các thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. thời điểm số báo này chúng tôi xin giới thiệu một SKKN được sử dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận những năm trong lĩnh vực dạy sinh viên môn toán, có nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang  Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi vừa thời điểm giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy mới mẽ  hiểu nắm được phương pháp học toán. dưới đây mọi người xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng trong chương trình toán tiểu học, do đó sinh viên cần phải học và có được cách thức học tập và có phương pháp giải toán độc đáo  Muốn vậy học sinh cần sẽ được phát triển kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một cách thú vị nhanh nhất, nên nhất tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho sinh viên để ý kiểu so sánh, nhận xét trong lúc tìm ra cách giải và biết giải bằng rất nhiều kiểu nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó học sinh ham muốn và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã nắm được, giáo viên ra mắt các bài toán từ dễ tới không dễ phù phù hợp với trình độ học sinh  lauching những dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup học viên lĩnh hội được tri thức một những mền dẻo, từ đó xuất hiện tư duy học sinh  ví dụ như
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên sinh viên làm bài dễ dàng 17 +                = 20
Khi sinh viên đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số gì trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng những số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học sinh tìm được 6 đâu


Nhận xét nhiều số thời điểm 3 ô liền nhau thứ nhất với nhiều số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở nhiều ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: học sinh phải để ý ghép hết nhiều số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 cách 2. sinh viên có khả năng tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học sinh để ý tìm kết quả theo cách thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 cách 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học viên sở hữu vững nhiều nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp sinh viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, chú ý tìm ra cách giải hợp lý  để ý so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. nào đó ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi sinh viên đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi học sinh nhận xét xem phét tính trong ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện những phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận ra học viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục kiểu nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng mê say tìm tòi mới mẽ của học sinh ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích mê sự say đắm ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức cho phép bước đời, để cho trẻ có được sự say mê  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào để làm cho học sinh có được sự mê say đó. Việc làm cho học sinh dựng lên kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã mang lại kết quả: học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và xuất hiện tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen thắc mắc “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời các câu hỏi đó. trong các tình huống giáo viên còn có khả năng đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu như thế nào khác không? Có kiểu như thế nào hay hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải mê  Đó Là chỗ dựa để lauching kiểu làm hoặc kiểu giải sự chọn lựa thời điểm vốn kiến thức đã học nhằm trả lời.
Khi dạy toán cho học sinh lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận thấy sinh viên có nhiều tiến bộ. Với cách dạy và học trên sinh viên chăm chú say đắm học toán, nhiều em hứng thú với những phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học viên được thực ra bộc lộ tất cả khả năng của mình. Từ đó sinh viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài mục đích tìm ra kiểu giải nên và nhanh nhất. môn toán|


cộng đồng  đã giới thiệu những thầy cô nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học các cấp để nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. vào lúc số báo này mọi người xin cho ra mắt một SKKN được áp dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận rất nhiều năm trong lĩnh vực dạy sinh viên môn toán, có nhiều SKKN đạt giải cấp thành phố  Tác giả đã vận dụng phương pháp đổi vừa trong giảng dạy, khuyến kích học sinh tư duy mới mẽ  hiểu nắm được phương pháp học toán. sau đây mọi người xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:


sáng kiến kinh nghiệm


1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng vào lúc chương trình toán tiểu học, vì vậy sinh viên cần phải học và có được phương pháp học tập và có phương pháp giải toán sáng tạo  Muốn vậy sinh viên cần phải được phát triển kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu thú vị nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học sinh để ý cách so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và biết giải bằng nhiều kiểu nhanh hơn, hay hơn. Từ đó sinh viên ham muốn và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản học viên đã nắm được, giáo viên đưa ra những bài toán từ dễ tới không dễ phù hợp với trình độ học viên  tung ra những dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi nhằm giup học viên lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó hoạt động tư duy học sinh  ví dụ
Dạng bài tập điền số           
 
Trước tiên học sinh làm bài đơn giản 17 +                = 20
Khi học sinh đã giải được giáo viên ra mắt bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên


số như thế nào trừ 6 bằng 13                    số 19
        17 +                = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống cho phép tổng những số trong 3 ô liên nhau bằng 20


Sau khi học viên tìm được 6 đâu


Nhận xét các số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với các số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là những số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở nhiều ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: học viên phải để ý ghép tất cả nhiều số đem cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
   10   +  10     -   10    -   10    + 5 =
        20            -        20           + 5 = 5 cách 2. học sinh có thể tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
   1    +   1     +    1    +    1    + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học sinh để ý tìm kết quả theo kiểu thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
    54   +    36    = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12)    =
3 x 30               =  90 trong quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học viên nắm vững các quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra kiểu giải hợp lý  để ý so sánh, nhận xét mục đích khiểm tra lại kết quả. nào đó ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học viên đã tìm ra kết quả, giáo viên yêu cầu sinh viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng cách nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2:      90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy  90 + 9 = 99           99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng nên sai? Vì sao? sinh viên  Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia           phải làm chia trước, cộng sau: ra mắt 2 biểu thức : 48 x 4 : 2  =
                         và   48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
 
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi biết rằng học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa dựng lên được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say mê tìm tòi sáng tạo của học sinh ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với học sinh tiểu học việc kích muốn sự say đắm ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức để bước đời, để cho trẻ có được sự say mê  sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế nào mục đích có tác dụng giúp học viên có được sự mê say đó. Việc giúp học sinh dựng lên kỹ năng thực hiện các phép tính đã đem lại kết quả: sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa phát triển được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một kiểu khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen đặt vấn đề “tại sao” và tự suy nghĩ mục đích trả lời các câu hỏi đó. thời điểm rất nhiều tình huống giáo viên còn chắc hẳn đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách gì khác không? Có cách nào hay hơn không?”. những câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải mê  đây là chỗ dựa cho phép lauching kiểu làm hoặc kiểu giải sự lựa chọn vào lúc vốn kiến thức đã học cho phép trả lời.
Khi dạy toán cho sinh viên lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải thích làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen vào lúc suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó thời điểm diễn đạt, trong trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học viên có rất nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên sinh viên chăm chú mê say học toán, những em hứng thú với các phép toán, giải các bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà học viên đã tích cực, chủ động tìm tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, sinh viên được thực chất bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó học sinh có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra cách giải hoặc và nhanh nhất.


0 nhận xét: